tin tưc hăng ngay
tin tưc hăng ngay

Chủ tịch nước Tô Lâm lẩy Kiều khi thăm trường song ngữ Lào - Việt


ngày phát hành:2024-07-14 22:39    Số lần nhấp chuột:65


Trở lại Thế giới Thếgiới Thứ sáu, 7/12/2024, 12:05 (GMT+7) Chủ tịch nước lẩy Kiều khi thăm trường song ngữ Lào - Việt

Chủ tịch nước Tô Lâm đọc câu thơ trong truyện Kiều, đề cao vai trò của giáo dục đào tạo với phát triển kinh tế, xã hộ i khi thăm trường song Lào - Việt tại Viêng Chăn.

Chủ tịch nước Tô Lâm sáng nay thăm Trường Song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du tại bản Dong Paleb, quận Chanthabouly, thủ đô Viêng Chăn. Đây là công trình được Việt Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng hơn 500.000 USD thu hồi năm 2005, nằm trên khu đất rộng hơn 10.000 m2 do chính phủ Lào cấp và hoàn thành năm 2008.

Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh t nặng quan trọng của Mộc giữ, lưu truyền văn hóa - tiếng Việt cho thế hệ trẻ kiều bào, bởi tiếng Việt là sợi dây gắn kết lớp trẻ về với quê hương, nguồn gốc, đề nghị các thầy cô tiếp tục truyền lửa cho học sinh Lào và Việt Nam.

Đọc thơ câu \ "Thiện căn hộ ở lòng ta/Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài\" trong truyện Kiều, Chủ tịch nước mong muốn các thầy cô xác định r õ giáo dục - đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ,xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cần tôn trọng và tuân thủ luật pháp nước sở tại, tặng phần thúc và vun bồi cho quan hệ hải nước.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Người mất tích là một phụ nữ Trung Quốc 21 tuổi. Cô bị sóng cuốn trôi khi đang tắm cùng phao bơi ở bãi biển Shirahama, thành phố Shimoda, tỉnh Shizuoka, miền trung Nhật Bản. Cảnh sát biển sau đó phát động chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ.

Thủ tướng Tây Ban Nha, quốc gia đã công nhận nhà nước Palestine và lên án chiến dịch của Israel ở Gaza, cho rằng cần có "lập trường chính trị nhất quán" để "chúng ta không áp dụng tiêu chuẩn kép" đối với xung đột Ukraine và Gaza.

Chủ tịch nước Tô Lâm nhận hoa từ các em thiếu nhi, sau đó cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Sisoulith di chuyển đến vị trí danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam và Lào, trước khi đội trưởng đội danh dự Lào mời Chủ tịch nước Tô Lâm duyệt đội danh dự.

Đám cưới kéo dài 4 ngày được coi là "sự kiện công" của Mumbai, do có nhiều khách mời quan trọng tham dự, như người nổi tiếng, doanh nhân và chính trị gia Ấn Độ cũng như quốc tế. Trên mạng xã hội, công chúng Ấn Độ đặc biệt quan tâm về sự kiện này, họ bàn tán từ danh sách khách mời nổi tiếng, cho đến các nghi lễ xa hoa.

Đây dường như là thông điệp của Tổng thống Biden nhằm thuyết phục cử tri và cả các thành viên đảng Dân chủ, trong bối cảnh nỗ lực tái tranh cử gặp nhiều khó khăn và triển vọng trở lại của đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump tăng dần, theo giới quan sát.

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường Song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du sáng 12/7. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường Song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du sáng 12/7. thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, đặc biệt là giáo dục cho các em nhận thức và hiểu biết về lịch sử truyền thống quan hệ đặc biệt Việt - Lào , về tinh thần đoàn kết và sự bó buộc chặt giữa nhân dân hải nước.

Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao 30.000 USD hỗ trợ trường mở rộng khu mẫu giáo, thể hiện mong muốn hình mẫu trường song ngữ Lào - Việt Nam sẽ tiếp tục được nhân rộng ở các địa phương khác của Lào.

Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du do Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn quản lý, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Giáo giáo dục và Thể thao Lào.

Chương trình của trường bao gồm các lớp từ mẫu giáo đến trung học phổ thông thông đồng thuận của chính phủ hai nước, giảng dạy song hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Lào trên cơ sở sở hữu chương trình của Bộ Giáo dục và Thể Thao Lào. 60 cán bộ, giáo viên.

Chủ tịch nước Tô Lâm hôm nay cũng đến thăm quan bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gỡ bỏ hơn 100 bà con là đại diện các tổ chức hội đồng, doanh nghiệp người Việt tại Lào.

Chủ tịch nước hoàn chiến và đánh giá cao tấm lòng yêu nước và đóng góp quan trọng của kiều bào, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đối với công cu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như đối với quan hệ hai nước, mong muốn bà con luôn kết nối, hỗ trợ nhau làm ăn, sinh sống, Tặng thủ pháp luật sở tại , đồng thời là cầu nối vun bồi cho mối quan hệ đ đặc biệt Việt - Lào.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết hiện có khoảng 100.000 kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc , học tập tại Lào, trong đó có gần 40.000 kiều bào sin h sống và làm việc tại thủ đô Viêng Chăn.

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước đến Lào ngày 11-12/7 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Đây là chuyến công tá c nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi giữ cương vị mới.

Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ Ngoại giao vào năm 1962. ở Lào lớn nhất, có 255 dự án đầu tư tại nước $ này với tổng vốn 5,5 tỷ USD. Đặc biệt Việt Nam - Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước, phân phối hợp x xây dựng các công trình và di tích lịch sử về quan hệ song phương, trong đó có Công viên nghị Lào - Việt Nam tại Viêng Chăn.

GAME BÀI

Sau khi kết thúc lịch trình tại Lào, Chủ tịch nước sẽ thăm cấp nhà nước Campuchia. Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho hay Chuyến thăm của Chủ tic nước Tô Lâm thể hiện thông điệp Việt Nam \ "luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất\" cho mối quan hệ Lào và Campuchia.