tin tưc hăng ngay
tin tưc hăng ngay

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO hoạt động liên tục với Israel


ngày phát hành:2024-07-14 22:25    Số lần nhấp chuột:170


Trở lại Thế giới Thế giớiQuân sự Thứ sáu, 7/12/2024, 11:11 (GMT+7) Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO hoạt động liên tục với Israel

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh mọi hợp tác dự phòng với Israel trong NATO khổ đau, trong bối cảnh chiến tranh Gaza đang diễn ra

\"Chính phủ Israel đã xem các nền tảng giá trị của liên minh, vì thế không thể tiếp tục giữ quan hệ đối tác với NATO\", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát tại buổi họp báo 11/7 ở Washington, sau khi kết thúc kỳ hợp dịch cao cấp NATO. ngoài khối các tổ chức quốc tế khác, được gọi là mô hình \"đối tác NATO\". cơ chế đối thoại Địa Trung Hải. ot tại lãnh thổ của người Palestine, trong đó có dải Gaza. Ông chỉ trích chính phủ Israel đang theo đuổi các chính sách \"mở rộng và khu vực\", đe doạ an ninh của \"chính dân Israel trộn toàn bộ khu vực Trung Đông\".

"Đây là điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình thực hiện sứ mệnh hòa bình của Thủ tướng. Nội dung thảo luận là về khả năng hòa bình", phát ngôn viên của ông Orban nói về cuộc gặp.

Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của gìn giữ, lưu truyền văn hóa - tiếng Việt cho thế hệ trẻ kiều bào, bởi tiếng Việt là sợi dây gắn kết lớp trẻ về với quê hương, cội nguồn, đề nghị các thầy cô tiếp tục truyền lửa cho học sinh Lào và Việt Nam.

ĐÁ GÀ

Họ cùng dùng bữa sáng và tối với Richard Grenell, người thường được nhắc đến như một ứng viên tiềm năng cho vị trí ngoại trưởng Mỹ nếu Trump đắc cử. Và họ đã tổ chức các cuộc họp với những cựu cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu, như Keith Kellogg hay John Bolton, để thảo luận về an ninh châu Âu.

Ông Zelensky nói Ukraine chờ đợi hỗ trợ từ phương Tây "như người mẹ chờ con sau giờ học". Theo ông, Nga triển khai lượng lớn tiêm kích tham gia xung đột, do đó số ít F-16 sẽ không tạo ra khác biệt trên chiến trường.

ĐÁ GÀ

\" Cho đến khi hòa bình toàn diện và kiên cố thiết lập ở Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp thuận bất kỳ dự phòng nào hợp tác với Israel trong NATO đau khổ\", ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu ngày 11/7 tại họp báo sau thượng đỉnh NATO ở Washington. Ảnh: AA

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu ngày 7/11 tại hội nghị sau thượng đỉnh NATO ở Washington. Ảnh: AA

Tổng thống Thổ Nh ĩ Kỳ đồng thời kêu gọi \"những thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế\" bắt tay cung cấp giải pháp hai nhà giữa Israel và Palestine, dựa trên đường biên giới năm 1967.

Ông ủng hộ các nước công nhận nhà nước Palestine và tham gia gửi khiếu nại về các chính sách của Israel chống lại Palestine lên Tòa án Công lý Quốc tế ( ICJ).

Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tham gia mọi sáng kiến ​​​​để tuyên bố liên tục ở Dải Gaza và tiến đến thi thiết lập hòa bình viễn viễn tại khu vực, trong đó có sáng kiến trúc về bảo an ninh.

\"Tôi kêu gọi tất cả đồng minh gia tăng áp lực lên chính phủ Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Họ cần cam kết thúc bắn và khô ng can phòng viện hỗ trợ nhân đạo cho nhân dải dân Gaza , vốn đang phải chịu đựng trong suốt 9 tháng qua\", ông nói. giữa các lãnh đạo NATO tại cuộc họp lần này Washington. bình quốc nhắm thúc đẩy thành lập nhà nước Palestine.

Theo Thủ tướng Tây Bản Nha, việc công nhận hà nước Palestine là \"cần thiết\" cho hòa bình, nhấn mạnh thái động này \" không chống lại bất kỳ ai, kể cả Israel\" và là cách duy nhất để đảm bảo tương lai của hai quốc gia cùng chung sống \"tron g hòa bình và an ninh\".

Tổng Mỹ thống Joe Biden tại cuộc báo cáo ngày 7/11 tuyên bố Washington sẽ không bỏ lệnh chuyển loại bom tấn công cho Israel, lo cản lo ứng vũ khí này sẽ \"gây ra thảm kịch nhân đạo béo\". cánh quân của tổ chức này là Yahya Sinwar.